Bỏ qua nội dung

NƯỚC MẮM THẬT VÀ NƯỚC MẮM GIẢ

Tháng Ba 26, 2013

Nước mắm là loại gia vị được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam ta.

Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi là người Việt Nam cớ sao ta lại không sử dụng nước mắm nguyên chất (được sản xuất theo phương thức truyền thống) mà lại có thể vô tư mua dùng nước mắm pha chế công nghiệp (hay còn gọi là nước  mắm hương liệu, hoặc nước mắm “nhái”, mắm giả) có thể gây hại đến sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.

Thật vậy, rất ít người tiêu dùng hiện nay có thể phân biệt được sự khác nhau giữa nước mắm pha chế công nghiệp và nước mắm nguyên chất.
.

NƯỚC MẮM CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ?

Nước mắm công nghiệp thực chất chỉ là một loại nước chấm mang hương vị nước mắm, được pha chế theo công thức:

+ Nguyên liệu nước mắm truyền thống,
+ Nước muối,
+ Màu nhân tạo,
+ Mùi (hương liệu) nhân tạo,
+ Phụ gia tạo vị đạm,
+ Phụ gia tạo độ sánh,
+ Chất bảo quản,…

Tỉ lệ pha chế ra sao thì chỉ có đơn vị sản xuất nước mắm công nghiệp ấy mới biết.

Độ đạm của nước mắm công nghiệp chỉ cỡ 5-6 độ đạm, hoặc thấp hơn.  Thế nhưng, sự thiếu minh bạch của đơn vị sản xuất nước mắm công nghiệp với nhiều hình thức quảng cáo và tiếp thị rầm rộ, nội dung quảng cáo rất chung chung, lập lờ, thậm chí sai sự thật,… đã đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ bị nhầm lẫn và nghĩ rằng nước mắm “nhái” mới là sản phẩm sạch, và ngon như nước mắm nhỉ (!)
.

NƯỚC MẮM NGUYÊN CHẤT LÀ SAO?

Trong bài viết  Lập lờ nước mắm được đăng trên báo Thanh Niên, TS. Nguyễn Tử Cương  – Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ thủy sản Việt Nam cho biết, theo đúng khái niệm thì chỉ các loại nước mắm được làm bằng phương pháp thủy phân từ cá (cho muối, phơi nắng, để không khí tiếp xúc), sử dụng men enzim Pro có sẵn trong ruột cá để ức chế vi khuẩn, biến đổi đạm thành đạm dễ tiêu (đạm amin) mới được gọi là nước mắm.
.
Còn các loại nước chấm có hương vị cá nhưng không sản xuất theo quy trình trên thì không thể gọi là nước mắm. Ngay cả các sản phẩm lên men con cá, thủy phân bằng nhiều phương pháp rồi chế hương liệu, trộn dung dịch đạm vào… để thành các loại nước chấm thì cũng chỉ được gọi là nước chấm chứ không phải là nước mắm. Vậy nhưng hầu hết các sản phẩm nước mắm công nghiệp được sản xuất theo phương pháp này vẫn quảng cáo rầm rộ là nước mắm, thậm chí là nước mắm nguyên chất… đó là mạo nhận.
.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, đến nay ở nước ta vẫn ghi chung chung tên sản phẩm là nước mắm chứ không phân biệt nước mắm nguyên chất và nước mắm pha chế. Ở nhiều nước, cơ quan chức năng quy định rõ, bắt buộc nhà sản xuất ghi rõ nước mắm nguyên chất, nước mắm pha chế, để người tiêu dùng phân biệt, lựa chọn. Việt Nam chưa quy định rõ điều này nên nhiều đơn vị mua nước mắm có nồng độ đạm cao rồi pha chế, thêm chất phụ gia, hương liệu… ra sản phẩm, rồi gọi chung là nước mắm.

~~~

Nếu bạn đang dùng nước mắm “nhái” hay mắm giả, bạn có chịu thay đổi hành vi để từ nay trở đi chỉ mua nước mắm nguyên chất cho gia đình mình sử dụng hay không?

Lê Cẩm Thủy – NƯỚC MẮM CẨM VÂN NHA TRANG
– Đậm đà hương vị quê hương

From → Uncategorized

11 bình luận
  1. Hi chị Thủy,

    Có câu hỏi cho chị là nếu nước mắm nguyên chất chủ yếu được làm thủ công thì liệu có đảm bảo các quy trình của vệ sinh công nghiệp không chị? Và khi sản xuất số lượng lớn thì có làm được không hay phải chưng cất theo kiểu công nghiệp mới được?

    Hoàng Trung Quân – Cây pha lê Cát Tường.

    • Nước mắm nguyên chất được sản xuất thủ công nhưng nếu làm đúng qui trình vẫn đảm bảo tốt khâu vệ sinh, bạn Hoàng Trung Quân ạ.

      Nước mắm nguyên chất thường được sản xuất theo kiểu “gối đầu”. Tuy nhiên, khi có nhu cầu tiêu thụ lớn bạn nên trao đổi kỹ lưỡng với bên bán và ký hợp đồng trước. Theo đó, họ sẽ mở rộng khâu sản xuất hoặc liên hệ với những bạn hàng chuyên sản xuất nước mắm truyền thống để thu gom, đáp ứng đủ số lượng (và chất lượng) mà bạn cần.

      NƯỚC MẮM NGUYÊN CHẤT khi được pha lẫn với NƯỚC MẮM PHA CHẾ CÔNG NGHIỆP sẽ được gọi là MẮM PHA hoặc NƯỚC CHẤM. Ở những đơn vị làm ăn uy tín họ không bao giờ pha lẫn 2 loại ấy với nhau rồi công bố với bạn đó là nước mắm nguyên chất đâu bạn ạ.

      Mến chúc bạn Hoàng Trung Quân luôn khỏe và thuận lợi trong kinh doanh với Cây Pha Lê Cát Tường nhé.

  2. Cám ơn bạn đã cho tôi nhận biết được đâu là nước mắm thật đâu là nước mắm giả. Trong thời gian qua tôi toàn ăn nước mắm giả mà không hay biết. Nhờ bài viết của bạn tôi cảm thấy an tâm hơn khi mua nước mắm, một chai nước mắm thiệt của bạn là bao nhiêu, có giao hàng tận nơi không? Chúc bạn thành công.

    Trọng Trung – http://vesinhsieusach.com/

    • Nước mắm nguyên chất CẨM VÂN NHA TRANG bên doanh nghiệp mình đảm bảo KHÔNG SỬ DỤNG: Chất bảo quản, màu nhân tạo, mùi nhân tạo, vị nhân tạo.

      Sản phẩm hiện nay đang được bày bán ở các siêu thị như: Co-op mart, Citimart, Maximark, siêu thị Thời trang (VINATEX), siêu thị GIANT, thương xá TAX,… với giá cả rất phù hợp với người tiêu dùng, trung bình từ 28.000 đ/lít (dùng để kho nấu) đến khoảng 60.000 đ/lít (dùng để ăn sống), tùy theo bao bì là chai pet hoặc chai thủy tinh, bạn ạ.

      Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với mình theo số điện thoại 090.3380.549, hoặc số điện thoại của doanh nghiệp (08) 3899.0424 để đặt hàng hoặc yêu cầu giao hàng tận nơi nhé.

      Chúc Công ty TNHH Siêu Sạch của bạn Trọng Trung ngày càng phát triển, doanh thu ngày càng tăng cao.

      Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN Nước Mắm CẨM VÂN
      24/11/4 đường D3, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp HCM

  3. Chào chị Lê Cẩm Thủy – Nước Mắm CẨM VÂN Nha Trang,

    Cám ơn chị đã chia sẻ bài viết “NƯỚC MẮM THẬT VÀ NƯỚC MẮM GIẢ”, trước giờ mình cũng sử dụng nước mắm cho bữa ăn gia đình nhưng cũng không biết là nước mắm thật hay giả nữa, bạn có thể cho mình biết chỗ nào bán nước mắm uy tín và chất lượng cao không.

    Phan Linh_ Kem Sữa Chua- Yogurt Way

  4. Chào bạn Phan Linh – Kem Sữa Chua – Yogurt Way,

    Nước mắm nguyên chất (nước mắm thật) KHÔNG SỬ DỤNG CHẤT BẢO QUẢN nhưng sản phẩm vẫn không bị hư thối, bạn ạ.

    Bạn chỉ cần lưu ý điểm đặc biệt trên khi chọn mua nước mắm.

    Nếu thích nước mắm cá cơm Nha Trang, bạn có thể mua dùng thử sản phẩm NƯỚC MẮM CẨM VÂN hiện đang được bày bán ở các siêu thị lớn trong thành phố: Co.opmart, Citimart, Maximark, Siêu thị Thời Trang (VINATEX), Giant, Thương xá Tax,…

    Mến chúc bạn Phan Linh dồi dào sức khỏe, vui vẻ cùng gia đình và bạn bè vào dịp cuối tuần này nhé.

    Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN NƯỚC MẮM CẨM VÂN

  5. Hi chị Cẩm Thủy,

    Bài chia sẻ của chị thật sự hữu ích. Giờ thì chúng ta có thể phân biệt được nước mắm thật và nước mắm giả.

    Nhưng em muốn hỏi thêm là mình có cách nào phân biệt nhanh hơn để chọn nước mắm thật khi đi mua sắm tại tiệm tạp hóa hoặc siêu thị không? Nói thật, khi em ăn nước mắm cũng khó mà phân biệt được.

    Mong chị chia sẻ thêm!

  6. Chào bạn Nguyễn Hồng Thái,

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài chia sẻ và đặt câu hỏi.

    Nếu được sản xuất theo đúng nguyên tắc, nước mắm thật (nước mắm nguyên chất) sẽ không cần đến chất bảo quản, bạn ạ.

    Trên thị trường hiện nay, trên nhãn chai lọ nước mắm thật (nước mắm nguyên chất) bạn chỉ cần để ý tìm thấy cụm chữ “KHÔNG SỬ DỤNG CHẤT BẢO QUẢN” là đủ an tâm mua về sử dụng.

    Chúc bạn tự tin trải nghiệm.

    Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN Nước Mắm CẨM VÂN

  7. Chào bạn,

    Trước giờ mình sử dụng nước mắm cho bữa cơm gia đình nhưng không phân biệt được nước mắm thật hay giả, nay đọc được bài chia sẻ NƯỚC MẮM THẬT VÀ NƯỚC MẮM GIẢ của bạn mới rõ hơn.

    Bài viết rất hay.

    Chúc bạn thành công trong công việc.

    Tô Kiều Thụy Thu Trang
    GĐTC – Công Ty CP Hồng Thịnh
    http://www.HongThinh.com

  8. phan biet nước mắm thật giả permalink

    các bạn cùng cơ quan với chị Thái hay sao, tôi đọc mãi để tìm cách phân biệt thật giả mà không thấy đâu, chỉ dựa vào dòng chử như vậy mà phân biệt là ko đúng rồi, chắc là nước mắn này cũng giả luôn rồi, vậy thì nước mắm nào chả thật

  9. Chào bạn,

    Cảm ơn bạn đã vào thăm trang, đọc bài và để lại lời nhận xét.

    Nếu có thể đọc lại nội dung, bạn sẽ hiểu nước mắm giả là loại “nước mắm pha chế công nghiệp”, hay còn gọi là nước mắm hương liệu. Công thức để cho ra loại nước mắm giả này là:

    + Nguyên liệu nước mắm truyền thống,
    + Nước muối,
    + Màu nhân tạo,
    + Mùi (hương liệu) nhân tạo,
    + Phụ gia tạo vị đạm,
    + Phụ gia tạo độ sánh,
    + Chất bảo quản,…

    Theo TS. Nguyễn Tử Cương – Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ thủy sản Việt Nam – “chỉ các loại nước mắm được làm bằng phương pháp thủy phân từ cá (cho muối, phơi nắng, để không khí tiếp xúc), sử dụng men enzim Pro có sẵn trong ruột cá để ức chế vi khuẩn, biến đổi đạm thành đạm dễ tiêu (đạm amin) mới được gọi là nước mắm.

    Còn các loại nước chấm có hương vị cá nhưng không sản xuất theo quy trình trên thì không thể gọi là nước mắm. Ngay cả các sản phẩm lên men con cá, thủy phân bằng nhiều phương pháp rồi chế hương liệu, trộn dung dịch đạm vào… để thành các loại nước chấm thì cũng chỉ được gọi là nước chấm chứ không phải là nước mắm. Vậy nhưng hầu hết các sản phẩm nước mắm công nghiệp được sản xuất theo phương pháp này vẫn quảng cáo rầm rộ là nước mắm, thậm chí là nước mắm nguyên chất… đó là mạo nhận.”

    Do vậy, để có thể mua được mắm thật, bạn chịu khó đọc kỹ nội dung trên nhãn sản phẩm. Nước mắm (thật) để ăn thường có độ đạm (toàn phần) từ 15-30 (g N/lít).

    Nếu sản phẩm nước mắm bạn đang sử dụng có chỉ số độ đạm thấp hơn 10 (g N/lít) hoặc không được thể hiện trên nhãn mác mà bạn vẫn mua về vì thấy ngon như nước mắm (!), có thể hiểu rằng bạn đã mua phải nước mắm giả.

    Chúc bạn luôn khỏe và bình an trong cuộc sống.

    Lê Cẩm Thủy – PGĐ DNTN Nước Mắm CẨM VÂN

Bình luận về bài viết này